Pages

Saturday, June 27, 2020

จีนจ่อลงทุนโรงงานถุงมือยาง ร่วมทุนใช้ที่ดินกยท. 20,000 ไร่ - ประชาชาติธุรกิจ

sisikbiri.blogspot.com

“เฉลิมชัย” แง้มทุนจีนจ่อตั้งโรงงานถุงมือยาง จ.นครศรีธรรมราช เข็นโครงการใช้ยางในประเทศต่อเนื่องดันราคา เล็งระบายยางค้างสต๊อกรัฐ1 แสนตัน เหตุเช่าโกดังพุ่งเกินจำเป็น

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีรัฐวิสาหกิจจีนสนใจลงทุนตั้งโรงงานผลิตถุงมือยางในพื้นที่ของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่ จ.นครศรีธรรมราช เนื้อที่ 20,000 ไร่ ตั้งเป้ากำลังการผลิต 1,800 ล้านชิ้นต่อปีโดยอยู่ระหว่างหารือเรื่องรายละเอียดและรูปแบบการลงทุน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)ให้ปรับเงื่อนไขการส่งเสริมและเพิ่มสิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจนักลงทุนเบื้องต้นรูปแบบการลงทุนขณะนี้กำหนดเป็นรัฐวิสาหกิจ 51% และเอกชน 49% และใช้วัตถุดิบน้ำยางพาราในประเทศ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานดังกล่าวให้เป็นศูนย์กลางยางพาราของประเทศ (รับเบอร์วัลเลย์) เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมยางพาราของไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้านวัตกรรมยางพาราครบวงจร โดยล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เน้นใช้วัตถุดิบสินค้าเกษตรในประเทศให้มากที่สุด เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง หลังจากสินค้านี้เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 โดยคาดว่าภายในเดือนกรกฎาคมนี้จะลงไปสำรวจพื้นที่และกำหนดแผนการก่อสร้างคาดว่าจะสามารถสรุปได้เร็ว ๆ นี้

“ยอมรับว่าช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมากระทบยางในประเทศมาก เพราะตลาดหลักคือจีนที่ชะลอรับซื้อ ส่งผลให้โรงงานยุติการผลิตไปโดยปริยาย แต่ขณะนี้เริ่มคลี่คลายแล้ว ดังนั้นเรากำลังหาทำเลหากสามารถดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาเปิดโรงงานในไทยได้เร็ว และบีโอไอปลดล็อกเงื่อนไขได้ จะเป็นโอกาสของไทยอย่างมาก ตอนนี้เริ่มมีหลายประเทศสนใจจะมาลงทุนเรื่องยางพาราในไทย โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจจีนที่คาดว่าจะลงทุนพื้นที่นี้แน่นอน”

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ กยท.เร่งรัดแนวทางระบายยางในสต๊อกรัฐ 104,000 ตัน เช่นนำไปใช้สำหรับหน่วยงานรัฐมากขึ้น เนื่องจากแต่ละปีสูญเสียงบประมาณในการเช่าโกดังจำนวนมาก

รายงานข่าวระบุว่า การประชุมนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ประเมินการจัดสรรงบประมาณเป็นค่าเช่าโกดัง ค่าประกันภัย ค่าจ้างและผลิตยาง และอื่น ๆ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559-กุมภาพันธ์ 2563 เป็นเงิน 772.47 ล้านบาท และเห็นชอบจัดสรรงบประมาณเป็นค่าเช่าโกดังและค่าประกันภัย เดือนมีนาคม 2563-มีนาคม 2564 เป็นเงิน 126.286 ล้านบาท รวมกว่า 898 ล้านบาท

Let's block ads! (Why?)


June 28, 2020 at 09:46AM
https://ift.tt/2NDjfyx

จีนจ่อลงทุนโรงงานถุงมือยาง ร่วมทุนใช้ที่ดินกยท. 20,000 ไร่ - ประชาชาติธุรกิจ
https://ift.tt/36HR5eA
Home To Blog

No comments:

Post a Comment