Pages

Monday, September 28, 2020

"เศรษฐพงค์" ปิ๊งไอเดีย หนุน นร.สร้างดาวเทียม เตรียมพร้อมด้านอวกาศ - ไทยรัฐ

sisikbiri.blogspot.com

"เศรษฐพงค์" ส่งเสริมนักเรียนเข้าค่ายเรียนรู้สร้างดาวเทียม Cubesat-Smallsat ชี้เป็นการสร้างบุคคลากร เตรียมพร้อมอุตสาหกรรมอวกาศ เสริมสร้าง ศก.ให้แข็งแกร่งในอนาคต ช่วยต่อยอดสู่การพัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.63 พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงแนวคิดการส่งเสริมให้นักเรียนไทยสร้างดาวเทียมขนาดเล็ก Cubesat และ Smallsat ว่า ตรงนี้เป็นการต่อยอดเชื่อมโยงจากแนวคิดที่ต้องการให้ประเทศไทยมี Spcae port หรือ ท่าอวกาศยาน ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนที่สนใจ หรือนักเรียนในต่างจังหวัดที่ห่างไกล ได้มีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้ด้านอวกาศ เป็นการเตรียมและสร้างบุคลากรด้านอวกาศให้กับประเทศได้ หากประเทศไทยเราสร้างได้ โดยเริ่มที่มัธยมได้ ตรงกับการศึกษาแบบ STEM (Science Technology Engineering and Mathematics Education:STEM Education) เป็นการศึกษาที่บูรณาการศาสตร์ด้านต่างๆ ให้เด็กสร้างโปรเจค มีตัวอย่างในต่างประเทศ เช่น โครงการของ Irvine01 เป็นการแสดงความร่วมมือของโรงเรียนมัธยมปลายในอเมริกา เพื่อทำโปรเจคนี้และโครงการ FossaSat ที่นิวซีแลนด์ ดำเนินการริเริ่มด้วยเด็กอายุ 16 ปี เป็นการยิงดาวเทียมขึ้นไปในวงโคจร ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน เป็นต้น 

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า การออกแบบดาวเทียมมีหลายอย่างที่ต้องทำ เด็กก็จะได้ทักษะ อยากให้เด็กได้เข้ามาร่วมโครงการ โดยเฉพาะผู้ที่มีโอกาสน้อย เพราะการสร้างดาวเทียมนั้น ไม่ใช่ทำคนเดียวได้ ต้องมีหลายภาคส่วน เด็กต้องรู้จักการทำงานร่วมกันได้ การเอาเด็กที่มีความหลากหลายมาร่วมทำโปรเจคถือเป็นการฝึกทักษะ การเรียนรู้การทำงาน และถือเป็นการสร้างบุคคลากรด้านอวกาศให้กับประเทศ ซึ่งในขณะนี้มี โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนที่กำลังทำโครงการนี้อยู่ ซึ่งหากเราสร้างโครงการเหล่านี้ขึ้นมาเรื่อย จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กรุ่นใหม่ ที่จะสามารถพัฒนาไปสู่บุคคลากรที่สำคัญ หากในอนาคตเรามีการสร้าง Spcae port ขึ้นในประเทศไทย เราก็จะมีบุคคลกรที่สามารถทำงานตรงนี้ได้

"รัฐบาลควรที่จะส่งเสริมหรือลงทุนเรื่องนี้ แม้อาจจะมองว่าเป็นความฝัน แต่ก็ถือเป็นความหวัง ที่เราจะสร้างบุคคลากรใหม่ๆขึ้นมา เพราะในอนาคตเรื่องกิจการอวกาศ เป็นเรื่องที่ทั่วโลกกำลังลงมือทำ และพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวเชิงอวกาศ ดังนั้นหากเรามีการเตรียมพร้อมตั้งแต่ตอนนี้  จะเป็นการสร้างความมั่นคงทั้งทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางอวกาศ ซึ่งจะสามารถต่อยอดไปสู่ด้านอื่นๆได้อีกหลายอย่าง ถือว่าเป็นโครงการที่ดีที่เราควรเตรียมความพร้อมให้เกิดขึ้นได้จริงในอนาคต" พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


September 29, 2020 at 06:06AM
https://ift.tt/3jdhwhN

"เศรษฐพงค์" ปิ๊งไอเดีย หนุน นร.สร้างดาวเทียม เตรียมพร้อมด้านอวกาศ - ไทยรัฐ
https://ift.tt/36HR5eA
Home To Blog

No comments:

Post a Comment