Pages

Monday, September 28, 2020

โชว์ผลงาน "โครงการนาแปลงใหญ่" หนุนเกษตรกรรวมกลุ่ม ลดต้นทุนการผลิตข้าว - สยามรัฐ

sisikbiri.blogspot.com

การส่งเสริมเกษตรกรแบบแปลงใหญ่ โดยกรมการข้าว เพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกรลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตและเกษตรกรได้มีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจากการปรับเปลี่ยนมารวมกลุ่มกันให้เป็นระบบแบบแปลงใหญ่รวมถึงทั้งเรื่องการบริหารจัดการอย่างเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น มารวมกลุ่มกัน เกี่ยวกับเรื่องของผลการผลิตการดำเนินงานของสำนักส่งเสริมการผลิตข้าวในโครงการนาแปลงใหญ่เริ่มต้นในเรื่องของดำเนินโครงการนี้มาตั้งแต่ ปี 2559

น.ส.ดารณี สุวรรณโพธิ์ศรี รักษาการผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว กรมการข้าว กล่าวว่า ในส่วนของสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว ทางกรมการข้าว ได้รับมอบหมายให้ดูแลในเรื่องของโครงการนาแปลงใหญ่มาตั้งแต่ ปี 2559 ต่อเนื่องมาตลอดจนถึงปีปัจจุบัน ซึ่งในระยะที่ผ่านมามีจำนวนเกษตรกรที่เข้าร่วมมากขึ้นทุกปีจะเห็นได้ว่าใน ปี 2559 มีจำนวนแปลงที่ดำเนินการคือ 348 แปลง โดยประมาณ ปี 2560 มีถึง 800 แปลง ปี 2561 ใกล้เคียงลดลงมาจากงบประมาณถูกปรับลด อยู่ที่ 730 แปลง ในปี 2562 คือ 840 แปลง โดยภาพรวมจะเห็นได้ว่ามีคนที่สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก จำนวนแปลงมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันในเรื่องของพื้นที่ดำเนินการ มากขึ้นตามจำนวนแปลงที่มากขึ้นทุกปี โดยภาพรวมแล้วตั้งแต่ ปี 2559-2562 มีจำนวนแปลงที่ร่วมโครงการแล้วทั้งสิ้น 2,741 แปลง จะเห็นว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างที่มากพอสมควร

จากการดำเนินการในทุกปีทางกรมการข้าว จะมีหน่วยที่ประเมินผลโดยกรมการข้าว ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะเห็นได้เลยว่าในเรื่องประเด็นของการลดต้นทุนการผลิต จะเห็นว่ามีปัจจัยการผลิตในการใช้ปัจจัยการผลิตลดลงจากการใช้ปุ๋ยเคมีที่ถูกต้องเหมาะสม ใช้ปุ๋ยเป็นประเด็นที่ค่าต้นทุนสูงมาก ค่าใช้จ่ายลดลงได้ การใช้สารเคมีปรับเปลี่ยนมาใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยเคมีชีวภาพแทน ทำให้ต้นทุนการผลิตลดได้มาก พอสมควรทางกรมการข้าวพยายามสร้างมาตรฐานให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทำเป็นขั้นตอนมาปีแรกๆ ยอมรับมีความยาก มีความยากในแง่ของความเข้าใจการปรับตัวของเกษตรกร ต้องปรับเปลี่ยนอะไรหลายๆ ปีที่ผ่านมาเริ่มดีขึ้นๆ แล้วจะเห็นสถิติเรื่องของต้นทุนกับผลผลิตเริ่มไปในทิศทางที่ดีขึ้น

สำหรับเรื่องของการร่วมมือบูรณาการ จะเห็นว่าหน่วยงานที่กรมการข้าวร่วมมือกัน จะเห็นว่าต่อเนื่องกันมาทุกปี เพราะฉะนั้นความเข้าใจเรื่องลักษณะของการทำงานแบบบูรณาการ มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราจะต้องเริ่มกันตั้งแต่ เริ่มวางแผนการผลิตเข้าไปทำความเข้าใจกับเกษตรกร วางแผนแล้วมีการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานตั้งแต่เริ่มต้น ถึงปีงบประมาณใหม่ ต้องมีการพูดคุยกันในพื้นที่และก็สอบถามความต้องการคือทุกส่วนเองมีส่วนร่วมหมด

น.ส.ดารณี กล่าวอีกว่า ในการประเมินกรมการข้าว มองถึงความพึงพอใจด้วยเพราะว่าเกษตรกรคือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้รับบริการจากกรมการข้าว ว่าสิ่งที่เราไปส่งเสริมไปพัฒนาให้เกษตรกร เกษตรกรมีความพึ่งพอใจในประเด็นต่างๆ มากน้อยแค่ไหน ในเรื่องของการดำเนินการโครงการจากที่ประเมินสถิติ ประเด็นของการเรื่องที่ว่ามีลายหน่วยงานเข้ามาร่วมดำเนินการ มาให้ทั้งองค์ความรู้ มาให้ทั้งปัจจัยการผลิตเครื่องมือเครื่องจักรกลการเกษตรมีให้บริการในเรื่องของนาแปลงใหญ่ เพราะฉะนั้นเกิดการร่วมกลุ่ม เริ่มเป็นรูปประธรรมมากยิ่งขึ้น แล้วมีคณะทำงานของกลุ่มเองที่กลุ่มนาแปลงใหญ่แต่ละกลุ่มจะมีคณะทำงานของมีความชัดเจนในการขับเคลื่อนโครงการมากยิ่งขึ้น ส่วนนี้ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในเรื่องของลักษณะของบูรณาการ

Let's block ads! (Why?)


September 29, 2020 at 01:24AM
https://ift.tt/3cCGIfb

โชว์ผลงาน "โครงการนาแปลงใหญ่" หนุนเกษตรกรรวมกลุ่ม ลดต้นทุนการผลิตข้าว - สยามรัฐ
https://ift.tt/36HR5eA
Home To Blog

No comments:

Post a Comment